Category : Phó Giám Đốc Nhà Hát - Nghệ sĩ ưu tú Hoàng Yến

NSƯT Hoàng Yến: Sân khấu là duyên nợ

người đăng @dmin | 21-08-2012 12:00 am

Hoàng Yến - Kẻ "cuồng tín" nghệ thuật

10/06/2017 22:33

Chưa thấy ai đơn độc, cuồng tín, âm thầm khắc khoải, thậm chí nghiệt ngã với chính mình để bám theo con đường nghệ thuật như NSƯT Hoàng Yến

 

Nhiều nữ diễn viên sân khấu kịch Việt Nam nổi tiếng như Lê Khanh, Lan Hương, Thu Hà, Ái Như… cũng vật vã sống chết với nghề. Họ dám hy sinh nhiều thú vui, bước qua những cám dỗ vật chất đời thường, chỉ mong được dâng hiến và thăng hoa phiêu bồng trong từng vai diễn. Nhưng tôi chưa thấy ai đơn độc, cuồng tín, âm thầm khắc khoải, thậm chí nghiệt ngã với chính mình để bám theo con đường nghệ thuật. Tôi từng nói với Hoàng Yến: "Không biết tình yêu nghệ thuật của em có từ đâu mà nhiều đến thế!".

Như một con thiêu thân

Đối với Hoàng Yến, không phải là "đi" theo bởi không có con đường thênh thang trước mặt dành cho cô, chỉ có một mình vùng vẫy trong bóng tối với niềm tin không bị đời lãng quên, như một con thiêu thân hướng bay ra vùng ánh sáng.

Hoàng Yến hay tâm sự với tôi: "Biết đâu, đây sẽ là vai diễn cuối cùng của em". Bởi Hoàng Yến có vấn đề về sức khỏe và trời không phú cho cô cái nhan sắc một "đào thương" để công chúng có thể dễ dàng bỏ qua những khiếm khuyết nghệ thuật. Hơn 2 tháng trời đổ lên đổ xuống, hết giận dỗi, lại mâu thuẫn về các quan niệm nghệ thuật, có những lúc cả ê-kíp làm vở "Mê Đê" chỉ biết chua chát, thất vọng nhìn nhau trước nguy cơ tan đàn xẻ nghé. Khi Hoàng Yến chỉ vì niềm đam mê đã tự bỏ tiền túi, mời gọi cả diễn viên không chuyên tham gia vở diễn dự liên hoan sân khấu quốc tế thử nghiệm, tôi cảm thấy có cái gì hơi xót xa cho tài năng của cô.

Hoàng Yến - Kẻ cuồng tín nghệ thuật - Ảnh 1.

NSƯT Hoàng Yến trong vở “Mê Đê”. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Sau nhiều buổi tập ròng rã, mà tất cả xám đen mờ mịt không biết đường nào ra, tôi đã nói với Hoàng Yến: "Em điên vừa thôi. Để dành sức đến khi ra biểu diễn. Em cứ như con điên tập vở kiểu này, gục ngã ngay trên sân khấu thì sao". Hoàng Yến chỉ cười. Trong những lúc khó khăn nhất, cô vẫn luôn cố nở nụ cười: "Em đang phải thắp niềm tin cho nhiều bạn diễn. Hơn nữa, khi đã sống hết mình với nhân vật, em không có cách nào thoát ra". Nghe Yến nói, tôi vừa thương, vừa nhớ câu tâm đắc nhất của NSND Đoàn Dũng - một trưởng lão của sân khấu Việt Nam, nhất là với kịch cổ điển: "Người diễn viên sân khấu không diễn nhân vật mà sống trong nhân vật ".

Tôi không bất ngờ khi Hoàng Yến đoạt huy chương vàng, được chấm thang điểm cao nhất và ẵm luôn giải nghệ sĩ "Ngôi sao" duy nhất của các nhà hát Việt Nam tại Liên hoan Sân khấu quốc tế thử nghiệm Hà Nội 2016 (một trong 2 giải thưởng nghệ sĩ "Ngôi sao" của 18 đoàn Việt Nam và quốc tế tham dự). Các đoàn bạn là đại diện của những nền sân khấu phát triển đỉnh cao như Pháp, Đức, Đan Mạch, Nhật Bản, Trung Quốc... Không ảo tưởng, ngộ nhận trong ánh hào quang nhưng có một nam diễn viên nhà hát kịch Việt Nam cũng dự thi và đoạt huy chương vàng trong liên hoan này đã nói với tôi: "Sự thành công của Hoàng Yến và phong cách nghệ thuật cách tân của vở diễn "Mê Đê" cũng là cách cho người nước ngoài biết nền sân khấu của chúng ta đang đứng ở đâu".

Nghịch cảnh trớ trêu

Suốt mấy chục năm làm nghề, tôi chưa từng theo chân các đoàn đi lưu diễn hợp đồng bán vé. Quá lắm cũng chỉ là tâm trạng thấp thỏm lo âu, như người nông dân nhìn đất nhìn trời, khi có vở đang diễn tại sân khấu 5B hay Sân khấu Kịch Phú Nhuận. Cứ đến buổi chiều mà trời vần vũ đổ mưa là rầu rĩ lắm. Tôi cũng biết cảnh cơm ghe bè bạn, vất vưởng, long đong, hát đình hát miếu một thời của các gánh hát cải lương, hát bội khi không thể sáng đèn tại các điểm diễn trong TP. Nhưng đi cùng ê-kíp vở "Mê Đê" lưu diễn tỉnh xa là điều tôi không sao tưởng tượng nổi. Có đêm diễn tại Nhà Văn hóa tỉnh Long An chỉ loe ngoe hơn chục khán giả mà đa phần là trẻ con, ngồi chồm hổm trên những chiếc ghế sắt ngoài trời. Đêm diễn ở Vĩnh Long chỉ có mấy khán giả, trong khi bên dưới đang tiệc tùng đám cưới, ầm ầm nhạc nhẽo, karaoke. Các diễn viên chính như Hoàng Yến, Ngọc Ý Vân, Xuân Hồng… sau khi hóa trang biểu diễn, đã phải để nguyên son phấn chạy xuống đám cưới, toe toét, năn nỉ người ta ăn nhậu xong thì lên xem kịch. Năn nỉ một hồi cũng đành tiu nghỉu nhìn nhau vì chẳng có ai lên. Rồi một buổi chiều mùa hè, diễn viên phải còng lưng kê bàn biểu diễn ngay trong nhà ăn, tại nhà máy chuyên sản xuất giày ở Đồng Nai. Nóng nực, ngột ngạt, không âm thanh, ánh sáng, không micro, không dám mở quạt vì sợ tiếng ồn. Ai dè diễn chưa tới nửa vở thì đến giờ ăn toàn nhà máy, mấy trăm công nhân kéo nhau vào, vừa tranh thủ chuyện trò ăn uống, kéo bàn ghế sắt rầm rầm. Chính họ cũng ngơ ngác, không hiểu mấy ông bà nghệ sĩ kia đang diễn trò gì trên sân khấu.

Tôi tự hỏi thánh đường nghệ thuật là đây ư? Tâm huyết một đời làm nghệ thuật tử tế của các diễn viên, mà hầu hết là thầy cô đang đứng trên giảng đường trường đại học sân khấu - điện ảnh, lại rơi vào nghịch cảnh trớ trêu như thế này sao?

Hôm diễn trong góc nhà ăn ở Đồng Nai, còn có đoàn làm phim của Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật TP HCM. Khi trả lời phỏng vấn, được phát trong chương trình của HTV ngày 28-5 và 22-6, tôi đã phải rỉ tai Hoàng Yến: "Dẫu sao doanh nghiệp đã đồng hành, chân thành mời mình xuống đây biểu diễn. Thôi thì em cứ nói chúng tôi cũng đang đến một thánh đường sân khấu khác - thánh đường của những giọt mồ hôi người công nhân".

Tôi chưa bao giờ coi mình là kẻ môi mép nhưng trong hoàn cảnh như vậy, không lẽ lại oán trách những người công nhân, hay bắt họ phải từ bỏ bữa ăn để xem sân khấu?

Không có thánh đường sân khấu, không phải do công chúng quá thờ ơ, hay chính bản thân những người nghệ sĩ, cho dù họ cũng ít nhiều tự đánh mất ước mơ, để bươn chải mưu sinh trên các nẻo đường nghệ thuật.

Cánh chim không lẻ loi

Sở dĩ tôi nói Hoàng Yến là kẻ cuồng tín bởi cô không chấp nhận những vai diễn không đẩy cô đi đến tận cùng. Nghệ sĩ Việt Anh cũng từng nói với tôi: "Nội lực con nhỏ này ghê gớm lắm. Mấy diễn viên làng nhàng không sánh nổi đâu". Tôi không giấu Hoàng Yến, thoạt đầu tôi biên soạn mới tác phẩm "Mê Đê" là theo đơn đặt hàng của NSND Lê Khanh. Chẳng là một hôm, hai anh em ngồi quán cà phê bên hồ Hoàn Kiếm, Lê Khanh bảo tôi: "Anh cứ đi viết cho con nảo con nào, mà không đo ni đóng giày cho em gái một vai". Tôi hỏi: "Vậy em thích nhất loại vai nào?". Khanh nói ngay: "Em muốn mang đi thế giới vai diễn Mê Đê". Tôi viết xong, gửi cho Lê Khanh nhưng vì một số nguyên do trong nhà hát, Lê Khanh không làm được. Lê Khanh là người rất chu đáo, tế nhị, dù không dựng được cô vẫn gửi cho tôi một bao thư cảm ơn.

Còn Hoàng Yến như lên cơn cuồng sau khi đọc kịch bản. Nếu dùng đúng từ thì có thể nói cô đã vật vã, quằn quại suốt mấy tháng trời để thực hiện bằng được vai diễn này. Đến nỗi chồng cô - một vị giáo sư, bác sĩ nổi tiếng - đã nhiều lần quăng cuốn kịch bản ra khỏi phòng ngủ vì không muốn vợ mình phát điên. Vậy mà sau nhiều đêm xem vợ mình biểu diễn, nhất là hôm được thành phố vinh danh mời lên trao phần thưởng, ông bác sĩ chuyên về mổ xẻ lại say sưa nhảy lên sân khấu hát nghêu ngao và nói chưa bao giờ được vui đến thế. Dường như chính những người thân của nghệ sĩ đã phải hy sinh, chịu đựng quá nhiều nhưng trong lòng họ luôn tự hào vì có cả những đóng góp của mình cho những đỉnh cao nghệ thuật.

Hoàng Yến - Kẻ cuồng tín nghệ thuật - Ảnh 2.

Hoàng Yến trong vở "Mê Đê"

Hoàng Yến - cánh chim không lẻ loi là vì thế. Bởi phía sau cánh gà sân khấu còn có đạo diễn Trần Ngọc Giàu đã tìm ra chìa khóa rất hay trong quá trình dàn dựng. Là những bạn diễn trung thành, đáng yêu của cô như Ngọc Ý Vân, Vũ Hữu Lợi, Xuân Hồng, Huy Thục, Phạm Hồng, Lý Kim Dung…; là Hằng, là Việt, họa sĩ Vân… và cả những đổ vỡ trong ngày đầu dựng vở, đã thôi thúc khát vọng sáng tạo, cùng siết chặt tay nhau vì một nền sân khấu tử tế. 

Cần có quyết sách quản lý ở tầm vĩ mô

Tôi vẫn nghĩ ở những nước có nền văn minh kém phát triển, nói riêng trong lĩnh vực nghệ thuật, chúng ta luôn thiếu tự tin khi bước ra "biển lớn". Học hỏi nhưng tại sao chúng ta không hiểu và tự tin về mình? Tại sao chúng ta không có những quyết sách quản lý ở tầm vĩ mô, khoa học, bài bản để đầu tư, tài trợ cho bộ mặt văn hóa quốc gia? Tại sao cái gọi là "xã hội hóa" vẫn ơ hờ mặc định đầy cảm tính chủ quan, không phải là sự chung tay của toàn xã hội, huy động các nguồn lực xã hội để phát triển văn hóa, nghệ thuật?

(*) Xem Báo Người Lao Động số chủ nhật từ ngày 21-5

Nhà viết kịch Lê Chí Trung
-----------------------------------------------------------------
NSƯT Hoàng Yến:

Lặng lẽ phận đàn bà

15:20 08/10/2015

Chuyện chị nghe êm ả. Cái êm ả của một người phụ nữ đã lặn vào mình những nỗi niềm... Dẫu gì chị cũng mỉm cười, vì đối với sân khấu, ánh đèn hằng đêm vẫn ôm chị vào lòng, choàng vào chị những thân phận đàn bà lặng lẽ, đa đoan...

        
BÁO PHỤ NỮ

Giải trí -  Gặp gỡ 19-11-2013

NSƯT Hoàng Yến: Sân khấu là duyên nợ

PN - Đột ngột xuất hiện trên sân khấu (SK) kịch TP.HCM với vai Diễm trong vở Bảy sắc cầu vồng (TG Tạ Xuyên, ĐD NSƯT Văn Thành) năm 2003, NSƯT Hoàng Yến, một gương mặt mới toanh, “nhập cư” từ đoàn kịch nói Nam Định đã để lại ấn tượng đẹp cho khán giả TP.HCM.
Vậy mà sau vai Phương trong vở Chuyện tình nữ phạm nhân (TG Trần Tung, dịch giả Hồ Thu, ĐD NSƯT Trần Minh Ngọc) năm 2004, rồi Đặng Thùy Trâm trong vở diễn cùng tên (TG Nguyễn Quang Vinh, ĐD Phạm Huy Thục) năm 2006, NSƯT Hoàng Yến lại “biến mất”, cũng đột ngột như khi chị xuất hiện. Đến lúc khán giả gần như đã quên mất NSƯT Hoàng Yến thì chị lại “quay về” và “ghi điểm” với vai Nhi - vở Âm binh (TG Nguyễn Quang Vinh, ĐD Xuân Hồng). Nhi mang về cho NSƯT Hoàng Yến “cú đúp”: HCV cá nhân tại Liên hoan Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp năm 2012 và giải diễn viên xuất sắc 2012 do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam trao tặng.

Nhi (vở Âm binh) vai diễn mới nhất mang lại cho NSƯT Hoàng Yến “cú đúp” giải thưởng

Mê trở thành diễn viên từ bé nhưng Hoàng Yến từ bỏ ước mơ đó ngay khi đến Trường Đại học Sân khấu - điện ảnh Hà Nội nộp hồ sơ thi tuyển vì… “các bạn cùng nộp hồ sơ đẹp như thiên nga, còn tôi hệt như con vịt xấu xí”. Trở về quê Nam Định làm công nhân may nhưng khát khao được đứng dưới ánh đèn SK vẫn cứ cháy bỏng trong lòng Hoàng Yến. Hơn hai năm sau, chị chính thức trở thành diễn viên Đoàn kịch nói Nam Định khi vừa học xong khóa đào tạo phát thanh viên. 12 năm gắn với SK, chị đã có đến sáu HCV tại các kỳ liên hoan, hội diễn và được phong tặng danh hiệu NSƯT khi chưa bước qua tuổi 30. Nhưng, lúc đang ở đỉnh cao ấy, chị bỗng cảm thấy cuộc sống của mình sao quá đơn điệu. Từ bỏ tất cả, chị một mình vác ba lô vào TP.HCM tìm “chân trời mới”. Chị kể: “Chỉ đến khi đó tôi mới thực sự hiểu về cuộc sống, về con người quanh mình. Trong những chuyến lưu diễn TP.HCM trước đó, tôi luôn nhận được nhiều lời hứa hẹn sẽ giúp đỡ nếu muốn vào TP.HCM lập nghiệp, nhưng khi tôi cần sự giúp đỡ thực sự thì những gì tôi nhận được chỉ là những ánh mắt lạnh nhạt, dửng dưng. Thậm chí, cả những lời phũ phàng: “Chúng tôi cần danh hiệu NSƯT của chị để làm gì?”. Trước khi vào TP.HCM, có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình có thể bị từ chối ngay cả khi xin đi làm công nhân may! Nhưng, đó cũng là quãng thời gian cho tôi những trải nghiệm quý báu để lớn lên, mạnh mẽ hơn trước những biến cố của cuộc sống và nhìn đời bằng đôi mắt nhân ái hơn”.

Loanh quanh rồi chị cũng trở về với ánh đèn SK. Năm 2003, giữa lúc đang hụt hẫng, NSƯT Hoàng Yến được mời tham gia biểu diễn tại Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ. Diễm ở Bảy sắc cầu vồng không chỉ giới thiệu tên tuổi Hoàng Yến với khán giả TP mà còn là “nơi tình yêu bắt đầu” giữa chị và người bạn đời hiện nay.

Diễm (vở Bảy sắc cầu vồng) vai diễn giới thiệu gương mặt NSƯT Hoàng Yến với khán giả TP.HCM

Tự nhận mình là người cầu toàn và không thể ôm đồm một lúc quá nhiều việc; không đủ giỏi để cùng lúc vừa chăm sóc gia đình; vừa làm nghề là cách NSƯT Hoàng Yến lý giải cho thời gian sáu năm vắng mặt trên sàn diễn.

Thời gian đó, tình yêu dành cho gia đình đã lấn át tình yêu SK của chị. Nhưng, lửa nghề không tắt, chỉ chờ có dịp sẽ lại bùng cháy.

Khi quay lại với SK, cách nhìn và quan niệm làm nghề của chị đã khác xưa rất nhiều. “Với tôi bây giờ, hạnh phúc lớn nhất là được hóa thân, được đau đớn hay hạnh phúc và thăng hoa với cảm xúc của nhân vật. Mọi giải thưởng, danh hiệu dường như vô nghĩa. Tôi không buồn, cũng chẳng vui với những giải thưởng cá nhân mình đạt được. Có vẻ hơi “trần trụi” nếu nói tôi rất mong một giải thưởng cho vở diễn với suy nghĩ sẽ có thêm một khoản tiền thưởng để bù vào chi phí tổ chức biểu diễn. Nhưng, đó là sự thật!”- chị bộc bạch.

Khát khao được mang đến cho công chúng những vở diễn có chất lượng nghệ thuật, khi Âm binh gặp khó khăn trong tiếp cận khán giả TP, chị đã tìm cách đưa vở diễn đến với khán giả khắp đất nước. Sau năm suất diễn tại các tỉnh miền Tây Nam bộ vào đầu năm 2013, từ 18/12 này vở Âm binh sẽ tiếp tục có 12 suất diễn ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Đăk Lăk, Bình Phước, Long An, Cần Thơ… Mỗi suất diễn có khi chỉ đủ cho chi phí ăn ở, đi lại… nhưng với NSƯT Hoàng Yến và ê kíp thực hiện, đó là niềm hạnh phúc khó có thể “cân đo đong đếm” một cách chính xác, vì họ được sống hết mình cho nghệ thuật. Thảo Vân

.....................................................................

TT - "Âm binh (*) sẽ là quả bom của hội diễn" - đó là lời "tiên tri" của đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc khi duyệt phúc khảo. Và lời "tiên tri" đó đã được chứng thực ngay trên sàn diễn (Tuổi Trẻ 27-7).


 

Hoàng Yến trong vở Âm binh - Ảnh: Nhà hát Thế giới trẻ cung cấp

 

 

Không chỉ đoạt HCB ở Liên hoan sân khấu kịch toàn quốc tại Huế, Âm binh chỉ có bốn diễn viên thì đã gom về bốn huy chương cá nhân gồm 2 HCV, 2 HCB. Một trong những HCV cá nhân thuộc về NSƯT Hoàng Yến với vai diễn có khả năng làm người xem bần thần đến se thắt...

Nhi của Hoàng Yến là người đàn bà quê mùa ở mảnh đất Quảng Trị đỏ lửa năm 1972 đang xé lòng vì chia lìa núm ruột mới 3 tháng tuổi bởi những trận pháo ráp. Hai người lính ở hai chiến tuyến tình cờ lạc vào khu vườn lùm lùm những nấm mộ cát đã được Nhi cứu sống. Mấy mươi năm sau đó là khoảng thời gian dài người đàn bà cô độc ấy một mình vượt qua cay đắng của cuộc đời, vượt qua những nghiêng ngửa của lòng người trong khu vườn hoang vắng, xơ xác, đầy âm binh...

* Trong liên hoan sân khấu toàn quốc tại Huế vừa qua, với vai Nhi, chị được xem là điểm sáng, là ngôi sao của hội diễn. Nhưng với không ít khán giả yêu kịch TP.HCM hôm nay, Hoàng Yến vẫn còn là một ẩn số?

- Tôi đã có 12 năm công tác ở Ðoàn kịch nói Nam Ðịnh. Năm 2003, tôi vào Sài Gòn và từng diễn ở sân khấu 5B các vở như Bảy sắc cầu vồng, Chuyện tình nữ phạm nhân... Rồi tôi chuyển biên chế qua Trường ÐH Công nghiệp làm phòng chính trị. Năm 2006, tôi về Trường Sân khấu - điện ảnh TP.HCM, trường có dựng vở Ðặng Thùy Trâm(kịch bản: Nguyễn Quang Vinh, đạo diễn: Phạm Huy Thục) giao tôi đóng vai chính, đi diễn phục vụ cũng được khoảng một năm, rồi tôi sinh em bé, thế là ngưng diễn cũng được sáu năm nay trước khi Âm binh ra đời.

 

Nhà hát Thế giới trẻ trở lại

Tối 16-8 với vở Âm binh, Nhà hát Thế giới trẻ (thành lập năm 2007) của Trường Sân khấu - điện ảnh TP.HCM đã chính thức hoạt động lại sau nhiều năm đìu hiu, ít có cơ hội sáng đèn. Sân khấu sẽ diễn định kỳ vào thứ năm hằng tuần.

NSND Trần Ngọc Giàu, giám đốc nhà hát, cho biết: “Sân khấu sẽ chọn các vở diễn tốt nghiệp của sinh viên các lớp diễn viên, đạo diễn được đánh giá cao để giới thiệu đến công chúng; những vở diễn có tính thể nghiệm, sáng tạo; những tác phẩm mang tính chất học thuật hoặc có chút ít kinh điển được dàn dựng nghiêm túc, chất lượng mà không phải ngả nghiêng chiều theo thị hiếu thị trường.

Sân khấu hướng tới đối tượng là sinh viên - học sinh, công chức và giới trẻ. Trước mỗi suất diễn đều có tổ chức tiệc buffet nhẹ khoảng 15-20 phút, phục vụ khán giả vừa rời khỏi trường học, văn phòng lót lòng trước khi xem vở diễn. Với những suất diễn đầu tiên, chương trình bắt đầu lúc 19g30. Sau khi thu hút được một lượng khán giả ổn định, nhà hát sẽ cho khởi diễn sớm hơn từ 18g30 và kết thúc khoảng 20g để khán giả về nghỉ ngơi, ngày mai có thể đi làm sớm. Giá vé được ấn định 120.000 đồng/vé, sinh viên - học sinh được giảm 50%.

* Nhưng xem Nhi trong Âm binh, với một sức diễn hừng hực, nồng nàn như thế, ai nghĩ là chị đã có những giai đoạn hờ hững với nghiệp diễn đến thế?

 

- Bạn có biết là 12 năm ở kịch Nam Ðịnh tôi đã đoạt tới 6 HCV các hội diễn và được phong NSƯT khi còn khá trẻ. Khoảng thời gian ấy tôi chỉ biết diễn và diễn. Tới một lúc tôi có cảm giác trái tim mình chai sạn với sân khấu, mảng đời sống hoàn toàn thiếu hụt, nghĩa là tôi đã thiếu đời sống cá nhân cho riêng mình. Vậy là tôi quyết định ra đi, muốn bỏ nghề. Tôi chăm con, chăm gia đình kỹ quá nên hầu như không có thời gian để xem tivi, cũng không bước chân đến các tụ điểm giải trí xem kịch, xem ca nhạc. Nói chung sáu năm đó tôi không "ngó ngàng" đến nghệ thuật mà chỉ chăm chăm làm... ôsin cho gia đình (cười)!

* Vậy lý do nào đã kéo bà nội trợ Hoàng Yến trở lại sàn diễn?

- Tình cờ một lần tôi xem vở kịch của anh Nguyễn Quang Vinh được truyền hình trực tiếp. Tôi nhắn tin chúc mừng, tiện thể nói anh có gì hay thì gửi cho tôi, cũng chỉ như xã giao thôi. Anh đáp lại: "Chờ hai ngày sau". Ba ngày sau anh nhắn sao không hỏi gì hết vậy, tôi chưng hửng và anh gửi cho tôi kịch bản Âm binh. Nhận kịch bản rồi tôi mới giật mình vì nó hay quá và bắt đầu phát hoảng: Giờ phải làm sao đây? Kinh phí như thế nào, dựng ra làm sao, thời gian đâu lo cho gia đình?... Nỗi lo này ám ảnh cả vào giấc ngủ. Sáu năm gần như không quan tâm đến nghệ thuật, tôi không biết được bây giờ người ta l

Bình luận

  1. avatar Nga says:

    vở diễn Âm binh hay quá, chưa bao giờ xem kịch lại hứng thú như vậy, vừa xem tranh cát vừa xem kịch hòa quyện vào nhau thật đã. Trước giờ diễn còn có buffet lịch sự đó chứ. Number one.

Viết bình luận